Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô

Viết bởi:

Ngày: 12/03/2017

1. Kiểm tra máy phát có xạc không ?

– Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên xe bằng cách:

Đo vôn lúc xe không nổ máy và đo vôn khi xe nổ máy. Khi nổ máy thì dòng điện phải từ 13V trở lên (đối với xe bình có bình 12V) và 25V trở lên (đối với xe có 2 bình 24V)

– Cách 2: Tháo đi mô ra khỏi xe và cắm dây để kiểm tra

 Loại rắc cắm có 2 đầu rắc:

+ Cắm mass vỏ

+ Dùng bút thử điện cắm vào dương và cắm vào các chân đầu rắc của IC (tiết chế) để xem chân nào có đèn. Lấy “chân rắc hồi nãy kiểm tra có đèn” cắm trực tiếp vào dương

+ Lấy chân xạc ra bình (thường là chân có dạng bù lon bắt tán) nẹt vào mass vỏ đồng thời xoay mạnh đi mô, để xem có tia lửa không. Nếu có là đi mô đó còn xạc được

2. Đi mô không sạc

– Cầu chì sạc cho ắc quy bị đứt

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Đầu phen cọc lửa đi mô bị gãy

– Dây lửa tại cọc dương ắc quy tiếp túc không tốt hoặc bị thúi mục

– Máy phát điện có vấn đề (tháo xuống kiểm tra):

+ Máy phát 24 nhưng tiết chế 12 (có thể là do chế độ)

+ Tiết chế lúc sạc lúc không

+ “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế.

– Lửa kích từ cho than yếu.

Nếu là đi mô độ “hàn dây trung tính ra” bắt vô dây báo đèn thì có thể sẽ có hiện tượng dây báo đèn kích từ cho than sẽ trở nên yếu. Để kiểm tra có thể kiểm chứng bằng cách kẹp bút thử điện ra mass và chấm bút vào dây báo đèn, nếu bút thử điện không sáng (bình thường sáng mờ) thì có nghĩa là lửa từ dây báo đèn xuống kích cho than quá yếu (để chắc chắn thì có thể mượn dòng lửa mạnh hơn kích vô đi mô và quay ruột đi mô xem có nặng tay không).

Có thể khắc phục bằng cách mượn lửa công tắc và 1 bóng đèn nhỏ để độ (xem hình dưới). Mục đích mắc thêm trung gian qua bóng đèn nhỏ là vì để dây báo đèn vẫn hoạt động bình thường và đèn báo sạc trên tuplo vẫn có, nếu đấu mượn lửa thẳng luôn thì lúc này đèn báo sạc sẽ không có.

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Bình ắc quy bị hư

Khi ta để bình cũ và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 12V, nhưng khi ta gắn bình khác còn tốt vào và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 13,5V. Vậy chứng tỏ bình ắc quy hư có liên quan và ảnh hưởng đến vấn đề đo xạc, gây khó khăn trong khâu đo kiểm.

Tốt nhất khi kiểm tra ta nên đo cả ở cọc bình và cả ở cọc lửa máy phát điện, nếu đo bằng đồng hồ VOM thì nên 1 que đưa vào cọc lửa bình còn 1 que thì đưa vô mass sườn (làm vậy để loại trừ đi trường hợp là cọc bình tiếp xúc không tốt với đầu phen dây). Đôi khi đo kiểm như vậy vẫn không đủ, tốt nhất nên lấy bình mới gắn vô.

3. Đi mô có sạc nhưng đèn báo bình lại hiện

Cầu chì lửa công tắc cấp cho tiết chế bị đứt:  một số loại xe (như toyota) thì khi chân IG mất thì tiết chế tự lấy lửa từ chân lửa trực tiếp (chân S) để kích cho ruột (nhưng bù lại sẽ làm sáng đèn báo nạp). Nếu đèn báo nạp lúc sáng lúc không thì coi chừng do cầu chì IG bị chập chờn

4 . Bắt bệnh tiết chế

Điểm trung tính chập chờn: “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế. Đi ốt không có mass, vì vĩ đi ốt luôn chặn đường điện hướng vô đi ốt, mà chỉ cho đường điện từ đi ốt phát ra.

Tiết chế máy phát điện ô tô

5.  Kiểm tra đi ốt

– Đi ốt trên máy phát thường được mắc theo kiểu: 3 đi ốt có 1 chân cùng nằm trên 1 miếng kim loại (3 đi ốt cùng nối chung với nhau 1 chân bằng miếng kim loại). Chân còn lại thì ta có thể thấy rõ (thường nó được mắc vào “cuộn dây rế (stato)” )

– Thử trực tiếp trên bình ắc quy cùng với bút thử điện, nếu bút thử điện sáng là chiều đó cho phép dòng điện qua.

– Thật ra khi kiểm tra đi mô thì không cần phải biết đi ốt chiều nào, chỉ cần ta thử đo 2 chiều khác nhau với bút thử điện. Nếu có 1 chiều làm bút thử điện sáng thì tức là đi ốt đó còn sử dụng được, nếu không có chiều nào lên hoặc cả 2 chiều cùng lên (đi ốt bị thủng) thì đi ốt đó không còn sử dụng được.

– “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế

Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát

Kiểm tra đi ốt máy phát

Sưu tầm Internet

Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô
5 (100%) 2 votes

Bài cùng chuyên mục

  • Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

    2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô 92202B4010 Đèn gầm phải (nhỏ) 92202B4500 Đèn gầm phải 17′ 92201B4010 Đèn gầm trái (nhỏ) 92201B4500 Đèn gầm trái 17′ 92402B4000 Đèn hậu phải (hatback) […]

  • Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

    Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhờ vậy, các phụ tùng chính hiệu luôn đảm bảo được sự vừa vặn, độ bền và tính năng vận hành tốt nhất, từ đó kéo dài niên […]

  • Phụ tùng ô tô Isuzu

    Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

    Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi người nhất là khi đời sống ngày càng được nâng cao thế này. Các sản phẩm ra đời nhằm đáp ứng cuộc sống cũng như giảm tối đa thời gian lao động của con người. Bạn đang sở hữu một […]

  • Phụ tùng ô tô nhập khẩu

    Mua phụ tùng ô tô nhập khẩu tăng hiệu quả sử dụng 200%

    Là đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phụ tùng ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô lắp ráp trong nước nên sàn giao dịch ô tô xin chia sẻ một số lưu ý giúp khách hàng có thêm kiến thức về các loại phụ tùng ô tô. Hiện […]

  • Đôi điều cần biết về phụ tùng ô tô Mazda

    Bạn vẫn chưa đi thay phụ tùng cho chiếc xe ô tô đã bị hư hỏng từ khá lâu, vì không có nhiều thời gian? Bạn băn khoăn không biết địa chỉ nào uy tín? Đừng quá lo lắng hãy mang xe đến với Sanphutungoto.vn nơi cung cấp dịch thay phụ tùng ô tô mazda […]

  • Phụ tùng ô tô Mercedes

    Phụ tùng ô tô Mercedes chính hãng tại Việt Nam có đắt không?

    Mercedes là dòng xe cao cấp tại Việt Nam, người sở hữu dòng xe này rất quan tâm đến chất lượng của các loại phụ tùng ô tô mercedes, bài viết này chính là dành cho họ. Hỏi: Tôi có nhu cầu thay phụ tùng xe ô tô mercedes của mình nhưng hiện nay có […]

  • Thông số kỹ thuật, phân loại và cách chọn dây curoa

    Đối với dây curoa còn nguyên tem mác thì việc mua dây mới để thay thế hoặc dự phòng là quá đơn giản, bạn chỉ cần gọi đến các công ty cung cấp và đọc thông số ghi trên dây là được đáp ứng ngay. Nhưng đối với loại đã bị mòn hoặc mờ không […]

  • Mua phụ tùng ô tô

    Một số lưu ý khi mua phụ tùng ô tô tại Hà Nội

    Cám ơn quý vị đã quan tâm đến dịch vụ cung cấp các loại phụ tùng ô tô chính hãng của sàn phụ tùng ô tô, để giúp khách hàng có cái nhìn chính xác nhất về dịch vụ chúng tôi xin cung cấp một số thông tin cụ thể về thị trường mua bán […]

Kỹ thuật và Tư vấn Xem tất cả

Viết bởi:

Ngày: 24/10/2017

Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô ...

Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhờ vậy, các phụ ...

Viết bởi:

Ngày viết : 18/08/2017

Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi ...

Mua phụ tùng ô tô nhập khẩu tăng hiệu quả sử dụng 200%

Là đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phụ tùng ô tô nhập ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0934 002 395
(từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)