Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô

Viết bởi:

Ngày: 12/03/2017

1. Kiểm tra máy phát có xạc không ?

– Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên xe bằng cách:

Đo vôn lúc xe không nổ máy và đo vôn khi xe nổ máy. Khi nổ máy thì dòng điện phải từ 13V trở lên (đối với xe bình có bình 12V) và 25V trở lên (đối với xe có 2 bình 24V)

– Cách 2: Tháo đi mô ra khỏi xe và cắm dây để kiểm tra

 Loại rắc cắm có 2 đầu rắc:

+ Cắm mass vỏ

+ Dùng bút thử điện cắm vào dương và cắm vào các chân đầu rắc của IC (tiết chế) để xem chân nào có đèn. Lấy “chân rắc hồi nãy kiểm tra có đèn” cắm trực tiếp vào dương

+ Lấy chân xạc ra bình (thường là chân có dạng bù lon bắt tán) nẹt vào mass vỏ đồng thời xoay mạnh đi mô, để xem có tia lửa không. Nếu có là đi mô đó còn xạc được

2. Đi mô không sạc

– Cầu chì sạc cho ắc quy bị đứt

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Đầu phen cọc lửa đi mô bị gãy

– Dây lửa tại cọc dương ắc quy tiếp túc không tốt hoặc bị thúi mục

– Máy phát điện có vấn đề (tháo xuống kiểm tra):

+ Máy phát 24 nhưng tiết chế 12 (có thể là do chế độ)

+ Tiết chế lúc sạc lúc không

+ “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế.

– Lửa kích từ cho than yếu.

Nếu là đi mô độ “hàn dây trung tính ra” bắt vô dây báo đèn thì có thể sẽ có hiện tượng dây báo đèn kích từ cho than sẽ trở nên yếu. Để kiểm tra có thể kiểm chứng bằng cách kẹp bút thử điện ra mass và chấm bút vào dây báo đèn, nếu bút thử điện không sáng (bình thường sáng mờ) thì có nghĩa là lửa từ dây báo đèn xuống kích cho than quá yếu (để chắc chắn thì có thể mượn dòng lửa mạnh hơn kích vô đi mô và quay ruột đi mô xem có nặng tay không).

Có thể khắc phục bằng cách mượn lửa công tắc và 1 bóng đèn nhỏ để độ (xem hình dưới). Mục đích mắc thêm trung gian qua bóng đèn nhỏ là vì để dây báo đèn vẫn hoạt động bình thường và đèn báo sạc trên tuplo vẫn có, nếu đấu mượn lửa thẳng luôn thì lúc này đèn báo sạc sẽ không có.

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Bình ắc quy bị hư

Khi ta để bình cũ và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 12V, nhưng khi ta gắn bình khác còn tốt vào và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 13,5V. Vậy chứng tỏ bình ắc quy hư có liên quan và ảnh hưởng đến vấn đề đo xạc, gây khó khăn trong khâu đo kiểm.

Tốt nhất khi kiểm tra ta nên đo cả ở cọc bình và cả ở cọc lửa máy phát điện, nếu đo bằng đồng hồ VOM thì nên 1 que đưa vào cọc lửa bình còn 1 que thì đưa vô mass sườn (làm vậy để loại trừ đi trường hợp là cọc bình tiếp xúc không tốt với đầu phen dây). Đôi khi đo kiểm như vậy vẫn không đủ, tốt nhất nên lấy bình mới gắn vô.

3. Đi mô có sạc nhưng đèn báo bình lại hiện

Cầu chì lửa công tắc cấp cho tiết chế bị đứt:  một số loại xe (như toyota) thì khi chân IG mất thì tiết chế tự lấy lửa từ chân lửa trực tiếp (chân S) để kích cho ruột (nhưng bù lại sẽ làm sáng đèn báo nạp). Nếu đèn báo nạp lúc sáng lúc không thì coi chừng do cầu chì IG bị chập chờn

4 . Bắt bệnh tiết chế

Điểm trung tính chập chờn: “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế. Đi ốt không có mass, vì vĩ đi ốt luôn chặn đường điện hướng vô đi ốt, mà chỉ cho đường điện từ đi ốt phát ra.

Tiết chế máy phát điện ô tô

5.  Kiểm tra đi ốt

– Đi ốt trên máy phát thường được mắc theo kiểu: 3 đi ốt có 1 chân cùng nằm trên 1 miếng kim loại (3 đi ốt cùng nối chung với nhau 1 chân bằng miếng kim loại). Chân còn lại thì ta có thể thấy rõ (thường nó được mắc vào “cuộn dây rế (stato)” )

– Thử trực tiếp trên bình ắc quy cùng với bút thử điện, nếu bút thử điện sáng là chiều đó cho phép dòng điện qua.

– Thật ra khi kiểm tra đi mô thì không cần phải biết đi ốt chiều nào, chỉ cần ta thử đo 2 chiều khác nhau với bút thử điện. Nếu có 1 chiều làm bút thử điện sáng thì tức là đi ốt đó còn sử dụng được, nếu không có chiều nào lên hoặc cả 2 chiều cùng lên (đi ốt bị thủng) thì đi ốt đó không còn sử dụng được.

– “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế

Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát

Kiểm tra đi ốt máy phát

Sưu tầm Internet

Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô
5 (100%) 2 votes

Bài cùng chuyên mục

  • Gara sửa chữa ô tô uy tín? Những tiêu chí đánh giá và lựa chọn cho chủ xe

    Mục lụcThế nào là một gara sửa chữa ô tô uy tín?Độ quan tâmChất lượng dịch vụTiện lợi và nhanh chóngNhững tiêu chí đánh giá garage ô tô uy tínDanh tiếng và uy tínTổ chứcNhà xưởngTrang thiết bịTài liệu và khai thácKhả năng đáp ứng phụ tùngTư vấn và quy trình làm việcHoàn thiệnChủ xe chọn […]

  • CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY NÉN ĐIỀU HÒA TRÊN XE ĐỜI MỚI

    Mục lụcSơ lược về hệ thống điều hòa không khí trên ô tôCấu tạo của máy nénNguyên lý hoạt động:Một số hiện tượng phát hiện hư hỏng đối với loại máy nén nàyMột số điều lưu ý khi sửa chữa Sơ lược về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô Hệ thống điều […]

  • Tiết chế máy phát điện ô tô

    Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC

    Mục lụcSơ lược về tiết chếmáy phát điện2. Cấu tạo một số loại tiết chế máy phát điện ô tô:Tiết chế Toyota: Tiết chế loại 3 chân:Tiết chế loại 5 chân:Tiết chế M-IC:Tiết chế loại 3 kí hiệu E F L và 1 cái tụ:Tiết chế Daewoo:3. Sơ đồ mạch điện tiết chế IC Sơ lược […]

  • Kiểm tra máy phát điện ô tô

    Hướng dẫn kiểm tra tình trạng máy phát điện ô tô

    Mục lụcXác định vị trí ắc qui:Đo điện áp ắc quy khi tắt máy:Đọc điện áp đo được:Đo điện áp ắc quy khi xe nổ máy:Đọc điện áp đo được và so sánh:Lưu ý: Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung […]

  • Lọc gió động cơ ô tô

    Chú ý khi chăm sóc lọc gió ô tô

    Mục lụcLọc gió là gì? Các loại lọc gió ô tôKhi nào cần thay bộ lọc:Một số dấu hiệu lọc gió bị bẩn, nghẹt: Ô tô cũng như các loại phương tiện máy móc khác đều không thể làm việc mãi mãi, theo thời gian chúng không tránh khỏi bị hao mòn, hư hỏng. Do […]

  • Cấu tạo lọc dầu ô tô

    Thay lọc dầu ô tô – Một số điều cần lưu ý

    Tầm quan trọng của việc thay lọc dầu ô tô định kỳ  Nhiều người sử dụng ô tô vẫn thường có thói quen chú trọng vào thương hiệu, chất lượng của dầu cho xe ô tô mà ít khi có người nào để ý đến việc thay lọc dầu ô tô định kỳ. Nếu như […]

  • Hệ thống làm mát động cơ

    Mô tơ quạt két nước – Cơ chế hoạt động hệ thống làm mát trên ô tô

    Hệ thống tản nhiệt cho động cơ rất quan trọng giúp động cơ tỏa bớt nhiệt khi hoạt động. Quạt két nước được lắp ngay sau két nước. Khi động cơ khởi động một lúc mô tơ quạt két nước cũng quay theo làm quạt quay nhịp nhàng giúp làm mát động cơ. Hệ thống […]

  • Chổi gạt mưa

    Chổi gạt mưa nào tốt?

    Chổi gạt mưa nào tốt cho chiếc xế yêu của bạn Chổi gạt mưa ô tô có tác dụng gạt bụi bẩn vào trời nắng, trời mưa thì gạt nước. Nó thường được làm bằng cao su nên độ bền không cao. Nếu đã sử dụng xe ô tô bạn sẽ phải thường xuyên thay […]

Kỹ thuật và Tư vấn Xem tất cả

Viết bởi:

Ngày: 24/05/2017

Gara sửa chữa ô tô uy tín? Những tiêu chí đánh giá và lựa chọn cho chủ xe

Mục lụcThế nào là một gara sửa chữa ô tô uy tín?Độ quan tâmChất lượng dịch vụTiện lợi và nhanh chóngNhững tiêu chí đánh giá garage ô tô uy tínDanh ...

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY NÉN ĐIỀU HÒA TRÊN XE ĐỜI MỚI

Mục lụcSơ lược về hệ thống điều hòa không khí trên ô tôCấu tạo của máy nénNguyên lý hoạt động:Một số hiện tượng phát hiện hư hỏng đối với ...

Viết bởi:

Ngày viết : 21/05/2017

Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô

Mục lục1. Kiểm tra máy phát có xạc không ?– Cách 1: Kiểm tra trực tiếp ...

Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC

Mục lụcSơ lược về tiết chếmáy phát điện2. Cấu tạo một số loại tiết ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0934 002 395
(từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)