Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC

Viết bởi:

Ngày: 11/03/2017

  1. Sơ lược về tiết chếmáy phát điện

– Lý thuyết chuẩn để nạp cho ắc quy là điện áp từ 13,8 – 14,2 vôn. Đối với bình 12 thì điện áp thực của bình đã là 12,6 vôn (nên cần có điện áp tối thiểu cao hơn thằng 12,6 này).

Trên tiết chế thường ghi là KVA tức là kilo oát. Giải thích từ công thức P=U.I = (vôn) x (ampe) = V.A= W (oát). Cho nên suy ra KVA tức là kilo của V.A —> kilo oát

– Khi đi mô chưa quay thì bóng đèn báo sạc trên tuplo sáng. Bóng đèn báo sạc đã có sẵn (+) và lấy đi mô làm (-). Không rõ là bóng đèn sạc lấy (-) ở đâu, có lẽ là lấy (-) từ tiết chế, hoặc từ các đi ốt nối mass. Khi đi mô quay thì toàn đi mô là (+) làm cho bóng đèn báo sạc ko còn sáng nữa. Báo hiệu cho biết là đi mô có sạc.

– Khi đi mô quay tiết chế sẽ cấp (+) và (-) đến chổi than để cổ góp được cấp đủ âm dương, từ đó roto được kích (hoặc bản thân roto sẽ được kích sẵn từ B+ hoặc IG)

– Tiết chế có nhiệm vụ ngắt sạc (cụ thể là ngắt dòng điện kích từ vào roto) để đi mô không còn sạc nữa.

Khi không còn dòng điện kích từ nữa, thì roto không thể tạo ra từ trường mạnh nên dòng điện mà cả đi mô tạo ra sẽ là vôn yếu không đủ sạc cho ắc quy (vì theo nguyên lý thì nước chảy từ chỗ cao xuống chỗ thấp, điện cũng thế)

2. Cấu tạo một số loại tiết chế máy phát điện ô tô:

  • Tiết chế Toyota: 

    gồm các chân S, IG, L, M

– Chân S (sensor): lửa trực tiếp, chân phát hiện điện áp ắc-quy báo về cho IC để IC kích dòng cho máy phát sạc mạnh hoặc sạc yếu lại (để đảm bảo luôn ở ngưỡng 13,8V – 14,2V)

Nếu hở mạch từ cực S thì cực B sẽ báo điện áp phát điện thay cực S nhưng đèn báo nạp sẽ sáng.

Một số thợ họ câu vào chân S một con đi ốt để điện áp ắc quy sụt áp qua đi ốt (sụt khoảng 0,7 vôn) để dây S cảm nhận sai và nó sẽ báo cho IC để làm máy phát phát mạnh hơn (bù thêm khoảng 0,7 vôn). Cách này không tốt cho máy phát (làm nóng máy phát)

Một số xe lấy chân S nối thẳng vô chân B, nên không còn được đưa ra đầu rắc nữa.

– Chân IG (ignition): lửa công tắc. Chân IG điều khiển để kích từ cho rô to, và cấp nguồn cho IC hoạt động nữa

– Chân L (Lamp): điều khiển đèn báo xạc

– Chân M: đi vào hộp ECU, đưa về ECU động cơ để điều khiển bộ sưởi ấm. Chân M lấy tín hiệu từ máy phát gửi về ECU khi bộ phận sưởi PTC làm việc, như vậy sẽ tăng điện năng tiêu thụ và máy phát điện sẽ phải làm việc nhiều hơn (nghĩa là tải do máy phát điện sẽ lớn hơn) để ECU sẽ điều khiển lượng phun nhiên liệu bổ sung nhiều hơn nhằm duy trì hoạt động ổn định của động cơ.

Cách giải thích khác của VATC: chân M đưa về ECU bằng chân ALT (alternator: máy phát) (chân M chỉ có tác dụng khi động cơ nổ cầm chừng, còn khi ga lớn rồi thì chân này không còn tác dụng nữa). Khi động cơ đang nổ cầm chừng mà ta bật nhiều phụ tải điện, thì máy phát phải chịu tải nặng, bị phát đi dòng điện lớn (không còn dư điện để nạp cho ắc quy nữa), ECU sẽ biết được tình trạng này nhờ chân M. ECU sẽ bù ga cho động cơ để động cơ nổ mạnh hơn ở chế độ cầm chừng, nhờ thế mà máy phát sẽ tạo ra điện nhiều hơn

Một số xe không có chân M này mà thay vào đó xe sẽ có 1 con cảm biến dòng nằm ở cực âm ắc quy, để phát hiện dòng trên xe đang sử dụng là nhiều hay ít.

– Lưu ý:

+ Chân S và chân cực B hình như đo sẽ thông với nhau. Đã có chân IG nhưng lại có thêm chân S có lẽ lý do là để đo điện áp cho chính xác (vì nhiều khi điện áp từ chân IG nó yếu hơn một chút so với chân S). Ta có thể lấy chân S nối vô IG luôn cho tiện cũng được, không sao cả.

+ Để phân biệt chân S với chân IG: kẹp bút thử điện vào lửa rồi chấm vào chân L. Bút thử điện sẽ sáng đèn chỉ khi nào cấp (+) vào chân IG, còn nếu mình cấp nhầm (+) vào chân S thì bút thử điện sẽ không sáng.  Đây là dấu hiệu để phân biệt chân S và chân IG, từ đó suy ra lại chân L luôn

+ Cấp mass cho máy phát, cấp dương vào chân B và cấp dương tiếp vào chân IG và quay roto thì sẽ có cảm giác nặng (IG đã kích từ cho roto). Sau đó lấy bút thử điện kẹp dương và dí đầu còn lại vào các chân còn lại thì nếu trúng chân L thì bút thử điện sáng tỏ, nếu trúng chân S thì có thể bút thử điện sẽ sáng mờ hoặc không sáng. Còn nếu trúng chân M thì coi chừng thủng tiết chế (có lẽ vậy)

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

 

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

  • Tiết chế loại 3 chân:

– Đây là loại IC rời ở bên ngoài, không phải là bộ phận của đi mô. Người ta mua IC này về để đấu dây bên ngoài, nhằm thay thế cho đi mô bị hư tiết chế bên trong.

– Hình như có 2 loại là loại 12 vôn và 24 vôn.

– Có 3 chân: chân B, chân F, chân mass. Chân B được lấy từ IG, chân F được nối với “chân than kích dương cho cổ góp”.

– Theo một số cửa hàng: Người ta thường dùng 2 IC nối tiếp với nhau nhằm mục đích tăng cường sự ổn định, chứ không phải để tăng vôn hay gì hết.

– Theo cách hiểu của bản thân: Chân B được nối với IG, lúc bình thường IC sẽ cho chân B chạy qua chân F. Nhưng khi dòng điện đi vào chân B là từ 12 vôn trở lên thì IC sẽ ngắt dòng điện từ chân B qua chân F, mà sẽ để cho chân B về mass (bên trong IC có lẽ có điện trở để tránh ngắn mạch khi chân B về mass)

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

  • Tiết chế loại 5 chân:

Tiết chế máy phát điện ô tô

– Có thể vàng và trắng lộn nhau. Để biết được đâu là “dây báo đèn” thì ta có thể làm theo cách sau: dùng bút thử điện nối sẵn mass, và sau đó đưa vào 1 trong 2 dây vàng và trắng.  Dây nào làm bút thử điện sáng thì dây đó là dây báo đèn, dây còn lại là dây trung tính (nếu không có dây trung tính thì lấy 1 dây pha thay thế).

  • Tiết chế M-IC:

– Ý kiến 1: Khi điện áp ở cực S vượt quá giá trị hiệu chỉnh thì dòng kích thích từ của cuộn dây rôto giảm dần thông qua điốt D1 hấp thụ điện từ ngược và điện áp ở cực B giảm xuống

 Ý kiến 2: Khi IC đóng Tr1 thì dòng điện trong cuộn rotor làm sinh ra suất điện động tự cảm có thể đánh thủng Tr1 nên người ta dùng D1 để hấp thụ nó.

Tiết chế máy phát điện ô tô

– Có thể diễn giải tiết chế trên theo kiểu giống TOYOTA:

+ Chân S (sensing): lửa trực tiếp, chân phát hiện điện áp ắc-quy. Nếu hở mạch từ cực S thì cực B sẽ báo điện áp phát điện thay cực S nhưng đèn báo nạp sẽ sáng.

+ Chân IG (ignition): lửa công tắc. Chân IG điều khiển để kích từ cho rô to.

+ Chân L (Lamp): điều khiển đèn báo xạc

+ Chân M: đi vào hộp ECU, đưa về ECU động cơ để điều khiển bộ sưởi ấm. Chân M lấy tín hiệu từ máy phát gửi về ECU khi bộ phận sưởi PTC làm việc, như vậy sẽ tăng điện năng tiêu thụ và máy phát điện sẽ phải làm việc nhiều hơn (nghĩa là tải do máy phát điện sẽ lớn hơn) để ECU sẽ điều khiển lượng phun nhiên liệu bổ sung nhiều hơn nhằm duy trì hoạt động ổn định của động cơ.

  • Tiết chế loại 3 kí hiệu E F L và 1 cái tụ:

– 1 chân của tụ là lửa, và phải cách mass sườn, nếu ko cách mass sườn thì nó ko phải là lửa nửa mà chân đó sẽ biết thành mass, ngoài ra nó cũng làm cho đi mô không phát ra điện nếu không chịu cách mass. Chưa hiểu lý do tại sao.

– Loại tiết chế này có than rời riêng, không được gắn nguyên cụm với tiết chế
– Chân E ra mass

– Kẹp tiết chế ra mass (Chân E, hoặc mass sườn), còn bút thử điện kẹp dương, thì chân F sáng, chân L không sáng

– Chân L là nối vô chân lửa mà đi ốt cấp cho tiết chế (hay còn gọi là chân trung tính). Chân này là lửa công tắc nhưng có lẽ không phải dùng để kích từ mà dùng để cấp điện cho tiết chế hoạt động (cấp lửa). Chân F nối vô chân than, chân F này có lẽ là để kích từ cho than, cũng vừa là báo đèn. Chân F bắt vô than mass chứ không phải than dương (lưu ý than mass này không có bắt ra mass sườn)

– Giải thích theo cách hiểu của bản thân:

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

  • Tiết chế Daewoo:

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tiết chế máy phát điện ô tô

3. Sơ đồ mạch điện tiết chế IC

Tiết chế máy phát điện ô tô

Tài liệu sưu tầm

Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC
3 (60%) 2 votes

Bài cùng chuyên mục

  • Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

    2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô 92202B4010 Đèn gầm phải (nhỏ) 92202B4500 Đèn gầm phải 17′ 92201B4010 Đèn gầm trái (nhỏ) 92201B4500 Đèn gầm trái 17′ 92402B4000 Đèn hậu phải (hatback) […]

  • Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

    Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhờ vậy, các phụ tùng chính hiệu luôn đảm bảo được sự vừa vặn, độ bền và tính năng vận hành tốt nhất, từ đó kéo dài niên […]

  • Phụ tùng ô tô Isuzu

    Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

    Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi người nhất là khi đời sống ngày càng được nâng cao thế này. Các sản phẩm ra đời nhằm đáp ứng cuộc sống cũng như giảm tối đa thời gian lao động của con người. Bạn đang sở hữu một […]

  • Phụ tùng ô tô nhập khẩu

    Mua phụ tùng ô tô nhập khẩu tăng hiệu quả sử dụng 200%

    Là đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phụ tùng ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô lắp ráp trong nước nên sàn giao dịch ô tô xin chia sẻ một số lưu ý giúp khách hàng có thêm kiến thức về các loại phụ tùng ô tô. Hiện […]

  • Đôi điều cần biết về phụ tùng ô tô Mazda

    Bạn vẫn chưa đi thay phụ tùng cho chiếc xe ô tô đã bị hư hỏng từ khá lâu, vì không có nhiều thời gian? Bạn băn khoăn không biết địa chỉ nào uy tín? Đừng quá lo lắng hãy mang xe đến với Sanphutungoto.vn nơi cung cấp dịch thay phụ tùng ô tô mazda […]

  • Phụ tùng ô tô Mercedes

    Phụ tùng ô tô Mercedes chính hãng tại Việt Nam có đắt không?

    Mercedes là dòng xe cao cấp tại Việt Nam, người sở hữu dòng xe này rất quan tâm đến chất lượng của các loại phụ tùng ô tô mercedes, bài viết này chính là dành cho họ. Hỏi: Tôi có nhu cầu thay phụ tùng xe ô tô mercedes của mình nhưng hiện nay có […]

  • Thông số kỹ thuật, phân loại và cách chọn dây curoa

    Đối với dây curoa còn nguyên tem mác thì việc mua dây mới để thay thế hoặc dự phòng là quá đơn giản, bạn chỉ cần gọi đến các công ty cung cấp và đọc thông số ghi trên dây là được đáp ứng ngay. Nhưng đối với loại đã bị mòn hoặc mờ không […]

  • Mua phụ tùng ô tô

    Một số lưu ý khi mua phụ tùng ô tô tại Hà Nội

    Cám ơn quý vị đã quan tâm đến dịch vụ cung cấp các loại phụ tùng ô tô chính hãng của sàn phụ tùng ô tô, để giúp khách hàng có cái nhìn chính xác nhất về dịch vụ chúng tôi xin cung cấp một số thông tin cụ thể về thị trường mua bán […]

Kỹ thuật và Tư vấn Xem tất cả

Viết bởi:

Ngày: 24/10/2017

Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô ...

Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhờ vậy, các phụ ...

Viết bởi:

Ngày viết : 18/08/2017

Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi ...

Mua phụ tùng ô tô nhập khẩu tăng hiệu quả sử dụng 200%

Là đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phụ tùng ô tô nhập ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0934 002 395
(từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)