Cấu tạo lọc dầu ô tô

Viết bởi:

Ngày: 25/08/2016

Với tình hình môi trường ngày một ô nhiễm tại các thành phố lớn tại Việt Nam, việc bảo dưỡng thay dầu cho chiếc xe của bạn theo định kỳ là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các chủ xe đa số thường chú trọng vào nhãn hiệu của loại dầu nhớt cho xe, chứ chưa hoặc thậm chí không hề biết về vai trò cũng như nguyên lý của bộ lọc dầu đối với chiếc xe của họ.

Có thể nói một cách đơn giản, lọc dầu là một bộ phận vô cùng quan trọng của động cơ ô tô, hoạt động như trái tim của động cơ xe. Nó lọc sạch những tạp chất và bơm dầu bôi trơn đã được làm sạch tới khắp động cơ xe. Bên cạnh đó, lọc dầu còn bảo vệ hệ thống bôi trơn, tránh những mài mòn của các chi tiết bên trong động cơ. Trong một môi trường hoạt động với nhiệt độ cao và liên tục của động cơ xe, với sự hỗ trợ của bộ lọc dầu các chi tiết của động cơ xe sẽ được hỗ trợ hoạt động tối đa nhằm giảm thiểu mài mòn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bộ lọc dầu và dầu là những chi tiết đầu tiên cần được kiểm tra, thay mới thường xuyên. Đây là hai chi tiết tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ xe ô tô. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo cần thay thế đúng thời điểm, thông thường bạn nên thay lọc dầu xe ô tô sau khi xe lưu hành được khoảng từ 48.000 đến 80.000km. Hoặc cũng có thể cứ sau mỗi 2 lần thay nhớt thì tiến hành song song với việc thay bộ lọc dầu một lần. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những bộ lọc dầu và dầu nhớt tương ứng. Bên cạnh đó, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu động cơ hàng tháng, chứ không chỉ trông chờ vào đèn báo trong xe. Trong trường hợp, bạn phát hiện thấy bất cứ hỏng hóc hay những dấu hiệu bất thường ở bộ phận này, thì cần tiến hành thay ngay.

Lọc dầu ô tô

Cấu tạo của lọc dầu ô tô gồm có: Van một chiều, phần tử lọc, Van an toàn. Thông thường bộ phận này được lắp đặt ở bên dưới động cơ xe.

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu như sau: Dầu bôi trơn được đưa vào bầu lọc, đi dọc theo vào hai bên của bộ lọc do tác động của van một chiều và đi ra ở lõi giữa bầu lọc. Phần tử lọc sẽ giữ lại các mạt kim loại, cặn bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô.

Lọc dầu ô tô

Việc chậm trễ thay bộ lọc dầu dẫn đến tình trạng màng lọc bị rách do tác động của các mạt kim loại bám lâu trên bề mặt. Khi áp suất cao (có thể do phần tử lọc bị tắc do phải giữ quá nhiều cặn bẩn trên bề mặt), van an toàn sẽ được đẩy ra dầu sẽ không đi qua các phần từ lọc nữa mà đi thẳng luôn vào chính giữa bộ lọc đi ra. Như vậy nếu không thay lọc dầu theo khuyến cáo nhà sản xuất, toàn bộ dầu bôi trơn cùng với mạt kim loại, bụi bẩn sẽ lại tiếp tục vòng tuần hoàn trong động cơ xe của bạn. Khi đó sẽ xảy ra tình trạng bị mài mòn đối với các chi tiết của động cơ, làm giảm hiệu năng hoạt động của động cơ, tiêu tốn nhiêu liệu sử dụng.

Lọc dầu xe Hilux

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phụ tùng này, thật có, giả có. Do đó, việc lựa chọn đúng phụ tùng cho chiếc xe của bạn sẽ góp phần bảo vệ chiếc xe của bạn giảm thiểu những thiệt hại không đáng có về cả vật chất lẫn kinh tế. Mình xin đưa ra một số dấu hiệu có thể nhận biết được hàng thật, hàng giả như sau:

– Về phần tử lọc: ở hàng chính hãng, phần tử lọc thường có cấu trúc chắc chắn, có thể là cấu trúc kép với lớp ngoài lọc thô và lớp trong lọc tinh. Các lớp này góp phần nâng hiệu quả chặn đứng các bụi bẩn, mạt kim loại tối đa. Ở hàng nhái hay hàng giả, phần tử lọc thường có dạng lưới, dễ bị rách, tắc nên cần thường xuyên thay thế.

– Về van một chiều và van an toàn: đối với hàng chính hãng, các van này được sản xuất từ các chất liệu có tính chịu nhiệt, độ bền cao: ví dụ như bằng cao su chịu nhiệt, giúp đóng mở trong quá trình lọc dầu được chính xác. ở hàng giả kém chất lượng, các loại van này được sản xuất bằng chất liệu kém hơn để giá thành rẻ hơn, được chế tạo một cách không chính xác khiến cho quá trình đóng, mở không theo quy định như việc van an toàn có thể mở sớm khiến dầu lẫn tạp chất có thể vào động cơ, hay van một chiều không ngăn cản được dầu chảy từ phía sau khi động cơ hoạt động.

Bên cạnh đó, do bộ lọc dầu chính hãng được sản xuất với dây chuyền khép kín, với các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể nên thường có độ bền cao hơn, các chi tiết ít bị dính, méo mó sau một thời gian sử dụng. Còn đối với hàng giả, kém chất lượng thường bị biến dạng sau thời gian sử dụng, dầu bị rò rỉ góp phần gây hư hại cho động cơ.

Trên đây là một số kiến thức về cấu tạo lọc dầu ô tô, hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho các bạn.

Bài cùng chuyên mục

  • Hệ thống khí thải động cơ Diesel

    Hệ thống xử lý khí thải đối với động cơ diesel thường phức tạp, khó xử lý và đắt đỏ hơn so với động cơ xăng. Khí thải động cơ diesel ngoài các thành phần HC, CO, NOx như trong động cơ xăng thì nó còn có muội than, một chất thải rất nguy hại […]

  • Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

    2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô 92202B4010 Đèn gầm phải (nhỏ) 92202B4500 Đèn gầm phải 17′ 92201B4010 Đèn gầm trái (nhỏ) 92201B4500 Đèn gầm trái 17′ 92402B4000 Đèn hậu phải (hatback) […]

  • Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

    Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhờ vậy, các phụ tùng chính hiệu luôn đảm bảo được sự vừa vặn, độ bền và tính năng vận hành tốt nhất, từ đó kéo dài niên […]

  • Phụ tùng ô tô Isuzu

    Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

    Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi người nhất là khi đời sống ngày càng được nâng cao thế này. Các sản phẩm ra đời nhằm đáp ứng cuộc sống cũng như giảm tối đa thời gian lao động của con người. Bạn đang sở hữu một […]

  • Phụ tùng ô tô nhập khẩu

    Mua phụ tùng ô tô nhập khẩu tăng hiệu quả sử dụng 200%

    Là đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phụ tùng ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô lắp ráp trong nước nên sàn giao dịch ô tô xin chia sẻ một số lưu ý giúp khách hàng có thêm kiến thức về các loại phụ tùng ô tô. Hiện […]

  • Đôi điều cần biết về phụ tùng ô tô Mazda

    Bạn vẫn chưa đi thay phụ tùng cho chiếc xe ô tô đã bị hư hỏng từ khá lâu, vì không có nhiều thời gian? Bạn băn khoăn không biết địa chỉ nào uy tín? Đừng quá lo lắng hãy mang xe đến với Sanphutungoto.vn nơi cung cấp dịch thay phụ tùng ô tô mazda […]

  • Phụ tùng ô tô Mercedes

    Phụ tùng ô tô Mercedes chính hãng tại Việt Nam có đắt không?

    Mercedes là dòng xe cao cấp tại Việt Nam, người sở hữu dòng xe này rất quan tâm đến chất lượng của các loại phụ tùng ô tô mercedes, bài viết này chính là dành cho họ. Hỏi: Tôi có nhu cầu thay phụ tùng xe ô tô mercedes của mình nhưng hiện nay có […]

  • Thông số kỹ thuật, phân loại và cách chọn dây curoa

    Đối với dây curoa còn nguyên tem mác thì việc mua dây mới để thay thế hoặc dự phòng là quá đơn giản, bạn chỉ cần gọi đến các công ty cung cấp và đọc thông số ghi trên dây là được đáp ứng ngay. Nhưng đối với loại đã bị mòn hoặc mờ không […]

Kỹ thuật và Tư vấn Xem tất cả

Viết bởi:

Ngày: 04/12/2019

Hệ thống khí thải động cơ Diesel

Hệ thống xử lý khí thải đối với động cơ diesel thường phức tạp, khó xử lý và đắt đỏ hơn so với động cơ xăng. Khí thải động cơ diesel ngoài các ...

Mã phụ tùng Hyundai Grand i10 chính hãng

2151004000 Đáy các te 2151003300 Đáy các te 1.2 4528002410 Đáy các te hộp số 94500B40004X Đồng hồ báo giờ 94003B4222 Đồng hồ táp lô 94013B4231 Đông hồ táp lô ...

Viết bởi:

Ngày viết : 24/10/2017

Phụ tùng Ô tô Hyundai chính hãng

Phụ tùng chính hãng của Hyundai phải trải qua một quy trình thiết kế, sản ...

Phụ tùng isuzu chính hãng có đắt như bạn nghĩ không?

Xe hơi hiện đang là một trong những phương tiện di chuyển chính của mọi ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0934 002 395
(từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)