Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô

Viết bởi:

Ngày: 12/03/2017

1. Kiểm tra máy phát có xạc không ?

– Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên xe bằng cách:

Đo vôn lúc xe không nổ máy và đo vôn khi xe nổ máy. Khi nổ máy thì dòng điện phải từ 13V trở lên (đối với xe bình có bình 12V) và 25V trở lên (đối với xe có 2 bình 24V)

– Cách 2: Tháo đi mô ra khỏi xe và cắm dây để kiểm tra

 Loại rắc cắm có 2 đầu rắc:

+ Cắm mass vỏ

+ Dùng bút thử điện cắm vào dương và cắm vào các chân đầu rắc của IC (tiết chế) để xem chân nào có đèn. Lấy “chân rắc hồi nãy kiểm tra có đèn” cắm trực tiếp vào dương

+ Lấy chân xạc ra bình (thường là chân có dạng bù lon bắt tán) nẹt vào mass vỏ đồng thời xoay mạnh đi mô, để xem có tia lửa không. Nếu có là đi mô đó còn xạc được

2. Đi mô không sạc

– Cầu chì sạc cho ắc quy bị đứt

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Đầu phen cọc lửa đi mô bị gãy

– Dây lửa tại cọc dương ắc quy tiếp túc không tốt hoặc bị thúi mục

– Máy phát điện có vấn đề (tháo xuống kiểm tra):

+ Máy phát 24 nhưng tiết chế 12 (có thể là do chế độ)

+ Tiết chế lúc sạc lúc không

+ “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế.

– Lửa kích từ cho than yếu.

Nếu là đi mô độ “hàn dây trung tính ra” bắt vô dây báo đèn thì có thể sẽ có hiện tượng dây báo đèn kích từ cho than sẽ trở nên yếu. Để kiểm tra có thể kiểm chứng bằng cách kẹp bút thử điện ra mass và chấm bút vào dây báo đèn, nếu bút thử điện không sáng (bình thường sáng mờ) thì có nghĩa là lửa từ dây báo đèn xuống kích cho than quá yếu (để chắc chắn thì có thể mượn dòng lửa mạnh hơn kích vô đi mô và quay ruột đi mô xem có nặng tay không).

Có thể khắc phục bằng cách mượn lửa công tắc và 1 bóng đèn nhỏ để độ (xem hình dưới). Mục đích mắc thêm trung gian qua bóng đèn nhỏ là vì để dây báo đèn vẫn hoạt động bình thường và đèn báo sạc trên tuplo vẫn có, nếu đấu mượn lửa thẳng luôn thì lúc này đèn báo sạc sẽ không có.

Hương dân bắt bệnh máy phát điện ô tô

– Bình ắc quy bị hư

Khi ta để bình cũ và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 12V, nhưng khi ta gắn bình khác còn tốt vào và đo sạc tại cọc bình thì thấy số vôn là 13,5V. Vậy chứng tỏ bình ắc quy hư có liên quan và ảnh hưởng đến vấn đề đo xạc, gây khó khăn trong khâu đo kiểm.

Tốt nhất khi kiểm tra ta nên đo cả ở cọc bình và cả ở cọc lửa máy phát điện, nếu đo bằng đồng hồ VOM thì nên 1 que đưa vào cọc lửa bình còn 1 que thì đưa vô mass sườn (làm vậy để loại trừ đi trường hợp là cọc bình tiếp xúc không tốt với đầu phen dây). Đôi khi đo kiểm như vậy vẫn không đủ, tốt nhất nên lấy bình mới gắn vô.

3. Đi mô có sạc nhưng đèn báo bình lại hiện

Cầu chì lửa công tắc cấp cho tiết chế bị đứt:  một số loại xe (như toyota) thì khi chân IG mất thì tiết chế tự lấy lửa từ chân lửa trực tiếp (chân S) để kích cho ruột (nhưng bù lại sẽ làm sáng đèn báo nạp). Nếu đèn báo nạp lúc sáng lúc không thì coi chừng do cầu chì IG bị chập chờn

4 . Bắt bệnh tiết chế

Điểm trung tính chập chờn: “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế. Đi ốt không có mass, vì vĩ đi ốt luôn chặn đường điện hướng vô đi ốt, mà chỉ cho đường điện từ đi ốt phát ra.

Tiết chế máy phát điện ô tô

5.  Kiểm tra đi ốt

– Đi ốt trên máy phát thường được mắc theo kiểu: 3 đi ốt có 1 chân cùng nằm trên 1 miếng kim loại (3 đi ốt cùng nối chung với nhau 1 chân bằng miếng kim loại). Chân còn lại thì ta có thể thấy rõ (thường nó được mắc vào “cuộn dây rế (stato)” )

– Thử trực tiếp trên bình ắc quy cùng với bút thử điện, nếu bút thử điện sáng là chiều đó cho phép dòng điện qua.

– Thật ra khi kiểm tra đi mô thì không cần phải biết đi ốt chiều nào, chỉ cần ta thử đo 2 chiều khác nhau với bút thử điện. Nếu có 1 chiều làm bút thử điện sáng thì tức là đi ốt đó còn sử dụng được, nếu không có chiều nào lên hoặc cả 2 chiều cùng lên (đi ốt bị thủng) thì đi ốt đó không còn sử dụng được.

– “Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế

Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát Kiểm tra đi ốt máy phát

Kiểm tra đi ốt máy phát

Sưu tầm Internet

Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô
5 (100%) 2 votes

Bài cùng chuyên mục

  • Tiết chế máy phát điện ô tô

    Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC

    Sơ lược về tiết chếmáy phát điện – Lý thuyết chuẩn để nạp cho ắc quy là điện áp từ 13,8 – 14,2 vôn. Đối với bình 12 thì điện áp thực của bình đã là 12,6 vôn (nên cần có điện áp tối thiểu cao hơn thằng 12,6 này). Trên tiết chế thường ghi […]

  • Kiểm tra máy phát điện ô tô

    Hướng dẫn kiểm tra tình trạng máy phát điện ô tô

    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị điện trên xe. Máy phát điện hoạt động không hiệu quả hoặc hư hỏng sẽ đem đến một phiền toái không hề nhỏ. Vậy làm thể […]

  • Lọc gió động cơ ô tô

    Chú ý khi chăm sóc lọc gió ô tô

    Ô tô cũng như các loại phương tiện máy móc khác đều không thể làm việc mãi mãi, theo thời gian chúng không tránh khỏi bị hao mòn, hư hỏng. Do đó, để đảm bảo an toàn và có thể sử dụng lâu dài và liên tục, chúng ta cần chăm sóc, bảo dưỡng động […]

  • Hệ thống điều hòa ô tô không mát, ngừng làm lạnh, kêu to, có mùi hôi…

    Một số bệnh thường gặp ở hệ thống điều hòa ô tô. Nguyên nhân và cách khăc phục Hệ thống điều hòa ô tô không mát, hoạt động yếu Nguyên nhân: Do bộ lọc gió của hệ thống điều hòa đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tùy điều kiện địa hình vận hành, bụi […]

  • Sử dụng điều hòa ô tô, gây ung thư

    Với thời tiết nắng nóng như Việt Nam, đã ngồi trong xe ô tô thường luôn phải bật điều hòa. Nhưng những thói quen sử dụng điều hòa ô tô, có thể dẫn tới những nguy hiểm, hệ luy không ngờ, gây ảnh hưỡng đến sức khỏe và dẫn tới nhiều bệnh tật nghiêm trọng. Theo […]

  • Bảo dưỡng điều hòa ô tô, kiểm tra điều hòa ô tô cho mùa nắng nóng

    Vào mùa nóng cao điểm, điều hòa ô tô bỗng nhiên hoạt động kém, bật hết công suất vẫn không đủ mát. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa cần được kiểm tra tổng thể. Trước khi đi vào vấn đề kiểm tra điều hòa ô tô và xử lý sự cố, […]

  • Hệ thống làm mát động cơ

    Mô tơ quạt két nước – Cơ chế hoạt động hệ thống làm mát trên ô tô

    Hệ thống tản nhiệt cho động cơ rất quan trọng giúp động cơ tỏa bớt nhiệt khi hoạt động. Quạt két nước được lắp ngay sau két nước. Khi động cơ khởi động một lúc mô tơ quạt két nước cũng quay theo làm quạt quay nhịp nhàng giúp làm mát động cơ. Hệ thống […]

  • Chổi gạt mưa

    Chổi gạt mưa nào tốt?

    Chổi gạt mưa nào tốt cho chiếc xế yêu của bạn Chổi gạt mưa ô tô có tác dụng gạt bụi bẩn vào trời nắng, trời mưa thì gạt nước. Nó thường được làm bằng cao su nên độ bền không cao. Nếu đã sử dụng xe ô tô bạn sẽ phải thường xuyên thay […]

Kỹ thuật và Tư vấn Xem tất cả

Kiểm tra đi ốt máy phát

Viết bởi:

Ngày: 12/03/2017

Hướng dẫn kiểm tra bắt bệnh tiết chế, đi ốt, máy phát điện ô tô

1. Kiểm tra máy phát có xạc không ? – Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên xe bằng cách: Đo vôn lúc xe không nổ máy và đo vôn khi xe nổ máy. Khi nổ máy thì ...

Tiết chế máy phát điện ô tô

Cấu tạo tiết chế máy phát và sơ đồ mạch điện tiết chế IC

Sơ lược về tiết chếmáy phát điện – Lý thuyết chuẩn để nạp cho ắc quy là điện áp từ 13,8 – 14,2 vôn. Đối với bình 12 thì điện áp thực của ...

Viết bởi:

Ngày viết : 11/03/2017

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng máy phát điện ô tô

Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp ...

Chú ý khi chăm sóc lọc gió ô tô

Ô tô cũng như các loại phương tiện máy móc khác đều không thể làm việc mãi ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0934 002 385
(từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)